×

Tạo “lực bẩy” cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

Cập nhật: 02/06/2021 18:19:18
VNPS Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối hàng nông sản, thực phẩm.


Đối tác thương mại, đầu tư lớn

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết, trong những năm qua, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 4 tháng đầu năm nay, bất chấp dịch Covid 19, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản vẫn đạt 15,6 tỷ USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 6,61 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 7,08 tỷ USD.
 

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội nghị

Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau. Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu lớn nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng các loại…, trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn về các sản phẩm này.

Về hợp tác đầu tư, Nhật Bản đứng thứ 2 trong số 67 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn đầu tư đăng ký trên 2,5 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm nay.

Hiện nay, Việt Nam và Nhật Bản đang là thành viên của 3 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương gồm: Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc hai nước cùng tham gia những hiệp định này tạo rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho mở rộng hợp tác thương mại song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những triển vọng hợp tác cùng gia nhập vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.

Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, ông Masataka Fujita, Tổng thư ký AJC nhấn mạnh, hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
 

Ông Masataka Fujita cho biết, theo kế hoạch của Tập đoàn AEON, nhà phân phối lớn của Nhật Bản sẽ nâng giá trị xuất khẩu hàng Việt Nam sang Nhật lên 1 tỷ USD (khoảng 110 tỷ yên) vào năm 2025, gấp khoảng 4 lần so với năm 2017.

Phân tích sâu hơn về nhu cầu của thị trường thực phẩm Nhật Bản, ông Makoto Nakamura, chuyên gia tư vấn thương mại quốc tế của Tổ chức XTTM Nhật Bản (JETRO) cho biết, bình quân cứ 2,17 người/1 hộ gia đình sẽ tiêu thụ sản phẩm đóng gói nhỏ hoặc khẩu phần thức ăn nhỏ. Những mặt hàng nông, thủy sản và thực phẩm mà Nhật Ban có nhu cầu nhập nhiều hiện nay là cá, sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả (xoài, thanh long, nho…).

Theo các chuyên gia, Việt Nam có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng cho thị trường Nhật Bản.

Tạo “lực bẩy” cho bước tiến sâu

Tạo “lực bẩy” thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Nhật Bản, các cơ quan quản lý nhà nước luôn song hành với doanh nghiệp trong công tác XTTM.

Tại hội nghị, ông Đặng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ và ông Đoàn Lê Khoa, Giám đốc Trung tâm Khuyến Công và XTTM tỉnh Yên Bái đã quảng bá, giới thiệu tới các doanh nghiệp Nhật Bản những sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng của các địa phương này như: chè, bưởi Đoan Hùng, chuối… (Phú Thọ); gạo nếp Tú Lệ, gạo Séng Cù, măng tre Bát Độ, cá sấy Thác Bà, quả sơn tra… (Yên Bái).

Về phía Cục XTTM, ông Vũ Bá Phú cho biết, Cục XTTM thường xuyên hợp tác với các cơ quan, tổ chức liên quan của Nhật Bản thực hiện các chương trình kết nối giao thương. Trong những năm qua, Cục đã tổ chức nhiều chương trình XTTM với Nhật Bản và luôn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả của các tổ chức XTTM Nhật Bản, trong đó có AJC, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, các đối tác và doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Vũ Bá Phú khẳng định, Cục XTTM luôn ủng hộ, nỗ lực làm tốt vai trò cơ quan xúc tiến, là cầu nối để doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tăng cường giao lưu, kết nối kinh doanh và đầu tư hiệu quả. Đồng thời, ông bày tỏ mong muốn Trung tâm AJC, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tiếp tục cộng tác, phối hợp chặt chẽ với Cục XTTM thực hiện đa dạng hoạt động kết nối giao thương, khuyến khích doanh nghiệp hai bên giao lưu, hợp tác thương mại và đầu tư sang nhau.
 

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản 2021, trên 40 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới gần 50 nhà nhập khẩu, phân phối của Nhật Bản nhiều mặt hàng nông sản (rau củ quả, các loại hạt...), thực phẩm khô (xoài, thanh long sấy...), thủy hải sản, đồ uống (cà phê, sữa...), gia vị, bánh kẹo, hàng tiêu dùng các loại khác... Đây là những sản phẩm có chất lượng tốt và phù hợp với nhu cầu tiêu thụ cao của các nhà máy sản xuất, người tiêu dùng phía Nhật.

Chia sẻ những kinh nghiệm kinh để kinh doanh thành công với thị trường Nhật Bản, ông Makoto Nakamura cho biết, khi xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Nhật, các doanh nghiệp cần chú ý đến chất lượng sản phẩm và các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của thị trường này. Sản phẩm phải phải phù hợp với luật vệ sinh môi trường của Nhật và qua các bước kiểm dịch động thực vật trước khi được vào được thị trường khó tính này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến xu hướng tiêu dùng của người Nhật Bản đối với hàng nông sản, thực phẩm. Cụ thể, để chọn mua một mặt hàng thực phẩm, người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm nhiều nhất tới yếu tố tác động đến sức khỏe, sau đó là giá thành và sự tiện lợi của sản phẩm…

Ông Makoto Nakamura cũng lưu ý các doanh nghiệp cần ghi rõ trên bao bì của sản phẩm các thông tin về thành phần dinh dưỡng, cách chế biến, bảo quản, thành phần nào có thể gây dị dứng, hạn sử dụng...
 
 
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 – 2028 thành công tốt đẹp

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 – 2028 thành công tốt đẹp

Sáng 16/12 tại Hà Nội, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 – 2028. GS.TS. Phạm Văn Thiêm được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam ...
16/12/2023 03:26
Hội nghị khoa học Quốc gia Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm tự nhiên và Ứng dụng CNSH trong Nông- Lâm- Thuỷ sản và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Hội nghị khoa học Quốc gia Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm tự nhiên và Ứng dụng CNSH trong Nông- Lâm- Thuỷ sản và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Sáng ngày 25/11 tại Hà Nội, Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam phối hợp với Học Viện Nông nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cùng các Viện, Trường Đại học đã tổ chức Hội nghị khoa học Quốc gia “Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm tự nhiên và Ứng dụng CNSH trong lĩnh vực Nông- Lâm- Thuỷ sản và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng” ...
25/11/2023 03:55
Xây dựng bộ TCCS cho các sản phẩm thiên nhiên - vai trò Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Xây dựng bộ TCCS cho các sản phẩm thiên nhiên - vai trò Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Thiên nhiên là cái nôi tạo nên sự sống con người, và loài người cũng nhờ thiên nhiên mà tồn tại và phát triển, đây là mối quan hệ hữu cơ gắn bó mật thiết có từ thửa khai sinh lập địa của loài người ...
25/11/2023 03:54
Hội nghị Ban chấp hành Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam thông qua nhiều nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam thông qua nhiều nội dung quan trọng

Sáng ngày 24/10/2023, tại Viện Thực phẩm chức năng (Khu công nghệ cao Hòa Lạc – Hà Nội), Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) đã tổ chức thành công Hội nghị Ban chấp hành Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khoá I, nhiệm kỳ 2019-2023. Tiến tới Đại Hội khoá II nhiệm kỳ 2023-2028 ...
24/10/2023 03:16
Sắp diễn ra Hội thảo “Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên trong lĩnh vực nông – lâm – thủy sản và chăm sóc sức khỏe cộng đồng lần thứ VIII”

Sắp diễn ra Hội thảo “Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên trong lĩnh vực nông – lâm – thủy sản và chăm sóc sức khỏe cộng đồng lần thứ VIII”

Dự kiến vào cuối tháng 11/2023, Hội Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam phối hợp với Học Viện Nông nghiệp Việt Nam và một số cơ quan Viện, Hiệp hội ... đồng tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên trong lĩnh vực nông – lâm – thủy sản và chăm sóc sức khỏe cộng đồng lần thứ VIII” ...
20/05/2023 03:09
TIN BUỒN

TIN BUỒN

Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS); Hội Sinh lý Thực vật Việt Nam; Đại học Nông nghiệp Hà Nội và gia đình vô cùng thương tiếc báo ...
29/01/2023 02:24
Hội VNPS chỉ định tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Hội VNPS chỉ định tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) ban hành quy chế xác nhận và quản lý các sản phẩm thiên nhiên và chỉ định Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và Tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản (Trung tâm RETAQ) là tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên ...
06/04/2022 04:04
Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh

Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh

TS. Trần Quốc Toàn và nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hợp chất thiên nhiên (HCTN) đã giải quyết thành công bài toán khó về nâng cao chất lượng mật ong - một trong những vấn đề “khó nhằn” nhất của ngành sản xuất và xuất khẩu mật ong Việt Nam hiện nay ...
04/04/2022 04:55
VNPS và MHG hợp tác nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh

VNPS và MHG hợp tác nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh

Ngày 28/3/2022, tại Hà Nội, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) đã ký kết hợp tác toàn diện “Nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh và dược liệu quý ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao" ...
29/03/2022 05:06

Tin cùng loại

Tin mới

Sắp diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021

Sắp diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021

Ngày 5/8/2021 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) – Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021 ...
03/08/2021 10:52
Quản lý vùng nguyên liệu - Quản lý chế biến - Phân phối và truy xuất nguồn gốc, kết nối cung cầu qua sàn TMĐT: Phương án kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin

Quản lý vùng nguyên liệu - Quản lý chế biến - Phân phối và truy xuất nguồn gốc, kết nối cung cầu qua sàn TMĐT: Phương án kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin

Phương án kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin được Viện kỹ thuật chống hàng giả (Quỹ chống hàng giả) xây dựng với mục đích liên kết giữa Quản lý vùng nguyên liệu – Quản lý chế biến - Phân phối và truy xuất nguồn gốc, kết nối cung cầu qua sàn TMĐT ...
01/08/2021 11:44
Ấn Độ quan tâm xúc tiến thành lập “Khu công nghiệp Dược phẩm” tại Việt Nam

Ấn Độ quan tâm xúc tiến thành lập “Khu công nghiệp Dược phẩm” tại Việt Nam

Khu công nghiệp “Công viên Dược phẩm” có quy mô khoảng 500 ha với vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu USD, với mong muốn tạo ra công ăn việc làm cho 50 nghìn lao động trực tiếp và 200 nghìn lao động giá tiếp và doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 5 tỷ USD ...
31/07/2021 03:04
Thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây sang Hàn Quốc

Thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây sang Hàn Quốc

“Hội thảo giao thương về thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam sang hệ thống phân phối của Hàn Quốc” sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 27-29/7/2021 theo hình thức trực tuyến ...
02/07/2021 06:36
 Tạo “lực bẩy” cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

Tạo “lực bẩy” cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối hàng nông sản, thực phẩm ...
02/06/2021 06:19
Nhiều cơ hội đưa hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Ba Lan

Nhiều cơ hội đưa hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Ba Lan

Thị trường Ba Lan có nhu cầu lớn về nhiều loại mặt hàng nông sản, thực phẩm, trong khi đây là những sản phẩm thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Do đó, Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy đưa hàng nông sản, thực phẩm thâm nhập thị trường Ba Lan trong thời gian tới ...
30/05/2021 06:41
Xúc tiến kế hoạch tiếp thị gừng đông lạnh Việt Nam sang thị trường Australia

Xúc tiến kế hoạch tiếp thị gừng đông lạnh Việt Nam sang thị trường Australia

Gừng là mặt hàng đầu tiên trong chuỗi chương trình xúc tiến hàng nông sản Việt Nam vì gừng tươi tại Australia đang là một trong những mặt hàng khan hiếm, có giá bán lẻ rất cao khoảng 39 USD/kg ...
03/05/2021 06:25
Hà Nội: Hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các tỉnh thành

Hà Nội: Hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các tỉnh thành

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2021 ...
16/04/2021 06:28