×

Quản lý vùng nguyên liệu - Quản lý chế biến - Phân phối và truy xuất nguồn gốc, kết nối cung cầu qua sàn TMĐT: Phương án kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin

Cập nhật: 01/08/2021 11:44:24
VNPS Phương án kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin được Viện kỹ thuật chống hàng giả (Quỹ chống hàng giả) xây dựng với mục đích liên kết giữa Quản lý vùng nguyên liệu – Quản lý chế biến - Phân phối và truy xuất nguồn gốc, kết nối cung cầu qua sàn TMĐT.

Quản lý chuỗi cung ứng - giải pháp tổng thể và toàn diện

Ứng dụng Quản lý chuỗi cung ứng của Viện kỹ thuật chống hàng giả là một giải pháp tổng thể và toàn diện, nhằm hỗ trợ toàn diện các tác nhân tham gia vào chuỗi cung ứng, bao gồm: Đơn vị sản xuất, đơn vị chế biến, đơn vị vận chuyển; đơn vị phân phối, đơn vị quản lý nhà nước hoặc nhà quản lý chuỗi và cộng đồng người tiêu dùng...để thực hiện việc quản lý một cách toàn diện chuỗi nêu trên ứng dụng cần có các phân hệ phần mềm cho từng nhóm đối tượng.

Cụ thể như: Ứng dụng cho nhà quản lý chuỗi; Ứng dụng cho đơn vị sản xuất (Phần mềm quản lý sản xuất tại Farm - Nhật ký sản xuất điện tử); Ứng dụng cho đơn vị chế biến (Phần mềm quản lý chế biến - Nhật ký chế biến điện tử); Ứng dụng cho đơn vị phân phối (Phần mềm quản lý bán hàng) Ứng dụng cho đơn vị vận chuyển; Ứng dụng Thương mại điện tử; Ứng dụng cho cộng đồng người tiêu dùng (App soi quét mã TXNG SmartLife).

Trong đó, ứng dụng cho nhà quản lý được phát triển dưới dạng Web sử dụng trên máy tính cá nhân có kết nối internet, giúp nhà quản lý tham gia quản lý chuỗi cung ứng một cách toàn diện và hiệu quả. Thông qua việc cập nhật thông tin đăng ký sử dụng tài khoản, thông tin tạo mùa vụ, thông tin nhật ký sản xuất, thông tin giao vận, thông tin tạo lô chế biến và cập nhật quy trình chế biến, thông tin phân phối bán hàng  qua các ứng dụng của nhà sản xuất, chế biến, vận chuyển và phần mềm quản lý bán hàng...

Ứng dụng này giúp nhà quản lý quản lý các thông tin như: Danh sách đơn vị được cấp mã tài khoản, số hoá thông tin hồ sơ pháp lý các cơ sở trong phạm vi quản lý; Kiểm soát được tư liệu sản xuất của cơ sở sản xuất như: Số lượng, diện tích ruộng, vườn, sản xuất/ ao/chuồng/kho bãi... mã số vùn trồng; Kiểm soát được phát sinh mùa vụ/ lứa nuôi mới/ đóng vụ (khởi tạo mùa vụ mới, kết thúc mùa vụ); Kiểm soát được đối tượng sản xuất của cơ sở như: cây, con/ mùa vụ hoặc / lứa nuôi... Hay kiểm soát được tình hình sử dụng thức ăn, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật hoặc vật tư của cơ sở sản xuất, thông qua quản lý nhập xuất kho vật tư và cập nhật nhật ký sản xuất điện tử..v.v..

Ứng dụng cho nhà sản xuất, là ứng dụng được phát triển trên điện thoại thông minh và trên Web, giúp nhà sản xuất số hoá mọi thông tin của cơ sở sản xuất và hoạt động sản xuất của mình. Ứng dụng bao gồm các chức năng như: Số hoá và quản lý hồ sơ pháp lý của cơ sở; Số hoá và quản lý tư liệu sản xuất( quản lý lô thửa, ruộng, vườn, đất đai, mã số vùng trồng, ao, chuồng…); Số hoá và quản lý nhân sự của mình...

Qua ứng dụng này giúp người tiêu dùng có thể TXNG sản phẩm theo thời gian thực trong toàn quá trình chế biến thông qua tất cả  các khâu. Chống làm giả, làm nhái sản phẩm và xây dựng hồ sơ năng lực .

Ứng dụng cho đơn vị vận chuyển, là ứng dụng được phát triển trên điện thoại thông minh, ứng dụng giúp cập nhật thông tin giao vận các đơn hàng  lên hệ thống điện tử.

Ứng dụng quản lý bán lẻ là phần mềm quản lý bán hàng, được phát triển trên nền tảng Web và App, ứng dụng giúp kiểm soát toàn bộ thông tin như: Tạo hồ sơ pháp lý của cơ sở phân phối; Thống kê nhập/xuất/tồn và doanh thu theo thời gian thực; Tiếp nhận đơn hàng và nhập kho điện tử; Thanh toán các đơn hàng , cập nhật thông tin khách hàng; Xuất hoá đơn điện tử; Liên thông với sàn TMĐT giúp mở gian hàng  điện tử và đăng bán sản phẩm lên sàn dễ dàng....Đây là ứng dụng giúp kiểm soát sản phẩm ở khâu cuối cùng trong chuỗi cung ứng, ứng dụng xác đinh được tính sở hữu của sản phẩm khi đã được bán đến tay người tiêu dùng .

Ứng dụng thương mại điện tử - Sàn TMĐT được xây dựng trên hai nền tảng là Web và App. Đây là ứng dụng TMĐT duy nhất cho phép kết nối giữa Nhật ký sản xuất và nhật ký chế biến, phần mềm quản lý bán hàng, liên thông dữ liệu nhằm hỗ trợ nhà sản xuất, chế biến, phân phối mở gian hàng điện tử trên hệ thống để bán sản phẩm hoặc có thể đăng tin rao bán sản phẩm trên hệ thống giao thương của trang thương mại điện tử từ khi sản phẩm còn đang trong quá trình sản xuất( Bán sỉ).

Đồng thời giúp người tiêu hàng  và thương lái có thể tiếp cận được nguồn sản phẩm an toàn đúng giá, ứng dụng có thể giúp cho các doanh nghiệp mở gian hàng, quảng bá bán các sản phẩm đảm bảo chất lượng, đặc biệt các sản phẩm thuộc chương trình OCOP… Ngoài sàn TMĐT Azuamua.com ra thì Smart Life có thể hỗ trợ cung cấp cho tỉnh một sàn TMĐT tương tự mang tên miền và giao diện nhận diện thương hiệu của đề án.

Ứng dụng cho người tiêu dùng - Mạng xã hội SmartLife, ứng dụng cho người tiêu dùng được Smart Life phát triển trên hai nền tảng chính là App và Web. Cộng đồng người tiêu dùng có thể tải ứng dụng để sử dụng miễn phí. Bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh người tiêu dùng có thể soi quét để truy xuất thông tin nguồn gốc của sản phẩm thông qua ten truy xuất gắn lên trên sản phẩm, ứng dụng sẽ thông báo cho người tiêu dùng  về tình trạng của sản phẩm bằng Tex, ân thanh, hình ảnh và Video. Sau đó, người tiêu dùng có thể nhắn tin gửi ảnh cho nhau miễn phí. Đặc biệt ứng dụng giúp người tiêu dùng có thể chuyển đổi đa ngôn ngữ khi soi quét truy xuất nguồn gốc cử sản phẩm.
 
Số hoá toàn diện đối tượng

Các ứng dụng sẽ cung cấp cho nhà quản lý công cụ để số hoá toàn diện đối tượng quản lý trên địa bàn, giám sát tình hình chăn nuôi, trồng trọt, chế biến, sản lượng hàng hoá, tình hình sử dụng vật tư phân bón, thuốc thú y, thuốc BVTV. Qua đó thống kê báo cáo chỉ đạo điều hành quản lý nhà nước một cách hiệu quả lĩnh vực sản xuất, chế biến, kết nối giao thương Nông lâm thuỷ hải sản trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, giúp cơ sở sản xuất, chế biến, phân phối sớm tiếp cận với công nghệ thông tin để phục vụ quản lý sản xuất và giao thương, qua đó thay đổi nhận thức, hành vi, từng bước chuẩn hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng xuất, chất lượng nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh với các địa phương khác và xuất khẩu ra nước ngoài, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho gười lao động trên địa bàn.

Ngoài ra, ứng dụng còn giúp cộng đồng người tiêu dùng có công cụ để trở thành người tiêu dùng thông thái, giúp Truy xuất nguồn gốc của sản phẩm một cách dễ dàng, tiếp cận mua sản phẩm chất lượng cao, đúng giá thông qua các kênh thương mại điện tử từ nhà sản xuất chính hãng với giá rẻ. Từng bước cải thiện nhận thức và định hướng thị trường mua sắm người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Sử dụng thực phẩm an toàn tiết kiện và hiệu quả, đảm bảo sức khoẻ cộng đồng và cải tạo tâm vóc và nòi giống Việt, giảm thiểu gánh nặng cho ngành y tế từ việc sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo VSATTP.

Như vậy phương án này sẽ đảm bảo nền sản xuất khoa học, minh bạch nguồn gốc sản phẩm, chống gian lận thương mại, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, chống làm giả, làm nhái sản phẩm, định hướng và lành mạnh hoá thị trường.

Phạm Lộc Ninh

Có thể bạn quan tâm

Hội VNPS chỉ định tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Hội VNPS chỉ định tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) ban hành quy chế xác nhận và quản lý các sản phẩm thiên nhiên và chỉ định Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và Tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản (Trung tâm RETAQ) là tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên ...
06/04/2022 04:04
Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh

Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh

TS. Trần Quốc Toàn và nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hợp chất thiên nhiên (HCTN) đã giải quyết thành công bài toán khó về nâng cao chất lượng mật ong - một trong những vấn đề “khó nhằn” nhất của ngành sản xuất và xuất khẩu mật ong Việt Nam hiện nay ...
04/04/2022 04:55
VNPS và MHG hợp tác nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh

VNPS và MHG hợp tác nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh

Ngày 28/3/2022, tại Hà Nội, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) đã ký kết hợp tác toàn diện “Nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh và dược liệu quý ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao" ...
29/03/2022 05:06
Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Ngày nay, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vô vàn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như: dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo…Nhiều sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu lớn và được người tiêu dùng ...
26/01/2022 09:57
Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và những kết quả nổi bật năm 2021

Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và những kết quả nổi bật năm 2021

Năm 2021 chứng kiến những diễn biến phức tạp, mau lẹ, khó lường của tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến thế giới và Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp nhằm tập hợp, phát huy trí tuệ của ...
26/01/2022 09:49
Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Hiện nay, các “sản phẩm thiên nhiên” hiện diện trong hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta, từ quần áo, đến các sản phẩm nhựa và cao su, đồ ăn thức uống thiết yếu hàng ngày, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thuốc chữa bệnh, thậm chí tham gia vào mọi lĩnh vực của các ngành công nghiệp trong xã hội hiện đại ...
26/01/2022 09:16
Hội VNPS Tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Hội VNPS Tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Sáng 21/6/2022, tại Hà Nội, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ tư, Tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Đồng thời, công bố thành lập Viện Mỹ phẩm thiên nhiên cùng một số nội dung khác ...
21/01/2022 09:37
TIN BUỒN

TIN BUỒN

Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS), Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường P.13, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh và gia đình vô cùng thương tiếc báo ...
10/09/2021 10:11
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá 2 tỷ đồng

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá 2 tỷ đồng

Sau 02 tuần phát động chương trình “Kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch Covid-19”. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã kêu gọi được 17 đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu bao gồm các nhu yếu phẩm: Gạo, thịt, trứng, xúc xích, nước mắm, nước, sữa,… cùng vật tư y tế như khẩu trang, ...
22/08/2021 07:04

Tin cùng loại

Tin mới

Sắp diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021

Sắp diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021

Ngày 5/8/2021 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) – Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021 ...
03/08/2021 10:52
Quản lý vùng nguyên liệu - Quản lý chế biến - Phân phối và truy xuất nguồn gốc, kết nối cung cầu qua sàn TMĐT: Phương án kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin

Quản lý vùng nguyên liệu - Quản lý chế biến - Phân phối và truy xuất nguồn gốc, kết nối cung cầu qua sàn TMĐT: Phương án kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin

Phương án kinh tế kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin được Viện kỹ thuật chống hàng giả (Quỹ chống hàng giả) xây dựng với mục đích liên kết giữa Quản lý vùng nguyên liệu – Quản lý chế biến - Phân phối và truy xuất nguồn gốc, kết nối cung cầu qua sàn TMĐT ...
01/08/2021 11:44
Ấn Độ quan tâm xúc tiến thành lập “Khu công nghiệp Dược phẩm” tại Việt Nam

Ấn Độ quan tâm xúc tiến thành lập “Khu công nghiệp Dược phẩm” tại Việt Nam

Khu công nghiệp “Công viên Dược phẩm” có quy mô khoảng 500 ha với vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu USD, với mong muốn tạo ra công ăn việc làm cho 50 nghìn lao động trực tiếp và 200 nghìn lao động giá tiếp và doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 5 tỷ USD ...
31/07/2021 03:04
Thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây sang Hàn Quốc

Thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây sang Hàn Quốc

“Hội thảo giao thương về thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam sang hệ thống phân phối của Hàn Quốc” sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 27-29/7/2021 theo hình thức trực tuyến ...
02/07/2021 06:36
 Tạo “lực bẩy” cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

Tạo “lực bẩy” cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối hàng nông sản, thực phẩm ...
02/06/2021 06:19
Nhiều cơ hội đưa hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Ba Lan

Nhiều cơ hội đưa hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Ba Lan

Thị trường Ba Lan có nhu cầu lớn về nhiều loại mặt hàng nông sản, thực phẩm, trong khi đây là những sản phẩm thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Do đó, Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy đưa hàng nông sản, thực phẩm thâm nhập thị trường Ba Lan trong thời gian tới ...
30/05/2021 06:41
Xúc tiến kế hoạch tiếp thị gừng đông lạnh Việt Nam sang thị trường Australia

Xúc tiến kế hoạch tiếp thị gừng đông lạnh Việt Nam sang thị trường Australia

Gừng là mặt hàng đầu tiên trong chuỗi chương trình xúc tiến hàng nông sản Việt Nam vì gừng tươi tại Australia đang là một trong những mặt hàng khan hiếm, có giá bán lẻ rất cao khoảng 39 USD/kg ...
03/05/2021 06:25
Hà Nội: Hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các tỉnh thành

Hà Nội: Hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các tỉnh thành

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2021 ...
16/04/2021 06:28