×

Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Cập nhật: 26/01/2022 09:57:50
VNPS Ngày nay, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vô vàn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như: dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo…Nhiều sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu lớn và được người tiêu dùng trên toàn thế giới ưa chuộng. Nhắc đến mỹ phẩm tự nhiên thì phải nhắc tới các thương hiệu lớn như: YVES ROCHER, The Body Shop, Innisfree; Kiehl’s, L’Occitane, ANDALOU, Everyday Minerals, Andalou Naturals, Mukti Organics, Living Nature…Nhắc đến thực phẩm chức năng phải kể đến các thương hiệu như: Blackmores, Nature Made, Kirkland Signature, Puritan’s Pride, Healthy Care, TruNature, Schiff…

Yếu tố quan trọng giúp sản phẩm có được chỗ đứng trong đời sống đó là chất lượng sản phẩm và môi trường phát triển. Chất lượng sản phẩm sẽ tạo nên thương hiệu và sự thịnh vượng, môi trường phát triển sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng và minh bạch. Việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, duy trì ổn định chất lượng đòi hỏi các nhà sản xuất liên tục nghiên cứu, kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn và đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Việc tạo ra môi trường phát triển để bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích, bảo vệ các nhà sản xuất chân chính yên tâm tạo ra những sản phẩm chất lượng đòi hỏi vai trò rất lớn của các Hội, Hiệp hội ngành hàng, nhà quản lý… trong việc đưa ra luật chơi, quy định, chính sách và làm trọng tài trong việc xử lý các hành vi gây ảnh hưởng xấu đến môi trường phát triển chung.

Tại Việt Nam cũng đã có nhiều sản phẩm được sản xuất từ tự nhiên như: dầu gội, tinh dầu, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe…Tuy nhiên, có khá nhiều sản phẩm chưa thực sự được kiểm soát đầy đủ về thành phần tự nhiên, cơ quan quản lý cũng chưa có quy định đầy đủ đối với các sản phẩm có ghi nhãn “thiên nhiên”. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều nước, do vậy đã xuất hiện nhiều sản phẩm ghi nhãn “thiên nhiên” nhưng hàm lượng, thành phần thực tế của sản phẩm lại không bảo đảm, dễ gây nhầm lẫn và khó khăn cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.

Tại Hoa Kỳ, FDA không thiết lập một định nghĩa chính thức cho thuật ngữ 'tự nhiên', tuy nhiên cơ quan này không phản đối việc sử dụng thuật ngữ này trên nhãn thực phẩm với điều kiện phải trung thực, không gây hiểu lầm; sản phẩm không chứa thêm màu, hương liệu nhân tạo hoặc chất tổng hợp; không được phép sử dụng thuật ngữ “tự nhiên” trong danh sách thành phần, ngoại trừ cụm từ “hương liệu tự nhiên” (Nguồn: https://www.fda.gov/food/food-labeling-nutrition/use-term-natural-food-labeling).

Trước bối cảnh đó, nhằm tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh sản phẩm thiên nhiên thực sự lành mạnh, bình đẳng, thuận lợi, công bằng, minh bạch, bảo đảm ổn định chất lượng và phát triển bền vững, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) đã có bước đi đột phá với phương thức tiếp cận mới, đó là việc ban hành Bộ Tiêu chuẩn sản phẩm thiên nhiên và Quy chế quản lý các sản phẩm thiên nhiên. Theo đó, sản phẩm phải được sản xuất theo quy trình có kiểm soát (từ nguyên liệu đến thành phẩm), giúp các nhà sản xuất chủ động quản lý chất lượng để tạo ra các sản phẩm theo mức độ phù hợp Tiêu chuẩn; dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân và khắc phục sản phẩm bị lỗi.
 

Bộ Tiêu chuẩn sản phẩm thiên nhiên đưa ra các tiêu chí và phương pháp đánh giá khoa học, làm cơ sở để chuẩn hóa các sản phẩm thiên nhiên. Quy chế quản lý các sản phẩm thiên nhiên đưa ra nguyên tắc quản lý chặt chẽ, kiểm soát toàn bộ quy trình sản xuất, có quy trình kiểm tra, kiểm nghiệm, chứng nhận, giám sát quá trình sản xuất và thành phẩm; gắn trách nhiệm của các bên tham gia (bao gồm các tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm; các tổ chức chứng nhận sản phẩm; các tổ chức kiểm nghiệm sản phẩm); tạo thuận lợi cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, lựa chọn sản phẩm tốt, đồng thời cùng tham gia giám sát và phản ánh những hành vi vi phạm.

Theo quy chế này, các tổ chức đủ uy tín để xác nhận sản phẩm do Hội VNPS chỉ định, các sản phẩm được đánh giá đảm bảo chất lượng và được xác nhận phù hợp tiêu chuẩn thiên nhiên (được gắn tem/logo nhận diện) sẽ được đăng tải công khai trên Website của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và trên các phương tiện truyền thông.

Hy vọng phương thức tiếp cận mới này sẽ tạo ra môi trường tích cực, tạo động lực và niềm tin cho các nhà sản xuất đầu tư nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm “Made in Vietnam” có chất lượng, đem lại lợi ích to lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm nhiên Việt Nam, đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng có cơ hội được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm đúng chất lượng và bảo đảm an toàn. Đó chính là hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trong tương lai.

 
ThS. Đặng Việt Yên - Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và Tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản – RETAQ (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

Có thể bạn quan tâm

Hội VNPS chỉ định tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Hội VNPS chỉ định tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) ban hành quy chế xác nhận và quản lý các sản phẩm thiên nhiên và chỉ định Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và Tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản (Trung tâm RETAQ) là tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên ...
06/04/2022 04:04
Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh

Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh

TS. Trần Quốc Toàn và nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hợp chất thiên nhiên (HCTN) đã giải quyết thành công bài toán khó về nâng cao chất lượng mật ong - một trong những vấn đề “khó nhằn” nhất của ngành sản xuất và xuất khẩu mật ong Việt Nam hiện nay ...
04/04/2022 04:55
VNPS và MHG hợp tác nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh

VNPS và MHG hợp tác nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh

Ngày 28/3/2022, tại Hà Nội, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) đã ký kết hợp tác toàn diện “Nghiên cứu bảo tồn, phát triển các sản phẩm Sâm Ngọc Linh và dược liệu quý ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao" ...
29/03/2022 05:06
Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và những kết quả nổi bật năm 2021

Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và những kết quả nổi bật năm 2021

Năm 2021 chứng kiến những diễn biến phức tạp, mau lẹ, khó lường của tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến thế giới và Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp nhằm tập hợp, phát huy trí tuệ của ...
26/01/2022 09:49
Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Hiện nay, các “sản phẩm thiên nhiên” hiện diện trong hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta, từ quần áo, đến các sản phẩm nhựa và cao su, đồ ăn thức uống thiết yếu hàng ngày, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thuốc chữa bệnh, thậm chí tham gia vào mọi lĩnh vực của các ngành công nghiệp trong xã hội hiện đại ...
26/01/2022 09:16
Hội VNPS Tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Hội VNPS Tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Sáng 21/6/2022, tại Hà Nội, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ tư, Tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Đồng thời, công bố thành lập Viện Mỹ phẩm thiên nhiên cùng một số nội dung khác ...
21/01/2022 09:37
TIN BUỒN

TIN BUỒN

Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS), Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường P.13, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh và gia đình vô cùng thương tiếc báo ...
10/09/2021 10:11
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá 2 tỷ đồng

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá 2 tỷ đồng

Sau 02 tuần phát động chương trình “Kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch Covid-19”. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã kêu gọi được 17 đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu bao gồm các nhu yếu phẩm: Gạo, thịt, trứng, xúc xích, nước mắm, nước, sữa,… cùng vật tư y tế như khẩu trang, ...
22/08/2021 07:04
Sắp diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021

Sắp diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021

Ngày 5/8/2021 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) – Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021 ...
03/08/2021 10:52

Tin cùng loại

Tin mới

Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh

Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh

TS. Trần Quốc Toàn và nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hợp chất thiên nhiên (HCTN) đã giải quyết thành công bài toán khó về nâng cao chất lượng mật ong - một trong những vấn đề “khó nhằn” nhất của ngành sản xuất và xuất khẩu mật ong Việt Nam hiện nay ...
04/04/2022 04:55
Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Ngày nay, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vô vàn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như: dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo…Nhiều sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu lớn và được người tiêu dùng ...
26/01/2022 09:57
Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Vấn đề gán mác cho sản phẩm “100% Natural ” và “sản phẩm thiên nhiên” trên thị trường tiêu dùng hiện nay

Hiện nay, các “sản phẩm thiên nhiên” hiện diện trong hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta, từ quần áo, đến các sản phẩm nhựa và cao su, đồ ăn thức uống thiết yếu hàng ngày, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thuốc chữa bệnh, thậm chí tham gia vào mọi lĩnh vực của các ngành công nghiệp trong xã hội hiện đại ...
26/01/2022 09:16
Hội thảo toàn quốc “Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên lần thứ VII” năm 2021

Hội thảo toàn quốc “Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên lần thứ VII” năm 2021

Nhằm tiếp tục tăng cường sự giao lưu giữa các nhà khoa học, trao đổi, giới thiệu các kết quả nghiên cứu mới trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên và đặc biệt sự giao lưu giữa các nhà khoa học với doanh nghiệp nhằm tăng tính hiện thực hóa các kết quả nghiên cứu với việc áp dụng một cách có hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống, Hội Khoa ...
02/08/2021 03:04
Khai thác các chất phụ gia thực phẩm từ những loại nguyên liệu tự nhiên

Khai thác các chất phụ gia thực phẩm từ những loại nguyên liệu tự nhiên

Việc vô ý hay cố ý bổ sung vào thực phẩm những chất màu không được phép hoặc sử dụng vượt quá liều lượng quy định đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và gây hoang mang tâm lý người tiêu dùng ...
02/08/2021 09:51
POLYME thiên nhiên và ứng dụng của nó

POLYME thiên nhiên và ứng dụng của nó

Polyme và các hợp chất cao phân tử (khối lượng phân tử lớn) có nguồn gốc thiên nhiên đã tồn tại trong tự nhiên và là cơ sở của thế giới sinh vật. Các hợp chất quan trọng nhất trong thực vật (tinh bột, xellulo, protein, pectin, aginat, fucoidan, agar,...) và động vật (protein, collagen, chitin, chitosan,…) đều là các polyme, hợp chất cao ...
01/08/2021 11:24
Gia vị và Thực phẩm

Gia vị và Thực phẩm

Hiện nay các sản phẩm thực phẩm nói chung và gia vị nói riêng, khi được chứng nhận sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên sẽ làm cho người tiêu dùng yên tâm và tin dùng sản phẩm ...
31/07/2021 09:58
Nâng cao nhận thức khi sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Nâng cao nhận thức khi sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Đứng trước lợi nhuận siêu khủng, không ít tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận đã bất chấp sức khỏe của khách hàng, đưa một số thành phần chất cấm (đã được Bộ Y tế khuyến cáo) vào công thức của sản phẩm nhằm tăng công dụng một cách nhanh chóng. Từ thực tế đó đặt ra yêu cầu cần nâng cao hiệu quả quản lý cũng như nhận thức của người tiêu dùng đối với ...
31/07/2021 09:18
Mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên có lợi ích gì?

Mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên có lợi ích gì?

Thiên nhiên hoá các loại mỹ phẩm, xu hướng làm đẹp chiết xuất từ thiên nhiên đang rất được ưa chuộng từ rất nhiều bạn gái, và đây cũng là xu hướng mới trong ngành công nghiệp mỹ phẩm ...
27/07/2021 09:41
Bắc Kạn: Sản phẩm Miến dong Tài Hoan đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia

Bắc Kạn: Sản phẩm Miến dong Tài Hoan đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia

Theo Quyết định số 2890/QĐ-BNN-VPĐP ban hành ngày 30/6 của Bộ NN&PTNT, Miến dong Tài Hoan của tỉnh Bắc Kạn đã vinh dự nằm trong 20 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia năm 2020 ...
26/07/2021 05:54
Thực phẩm chức năng 2020 – Thách thức và cơ hội

Thực phẩm chức năng 2020 – Thách thức và cơ hội

Đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế khủng hoảng toàn cầu, các chính phủ vật lộn với cơn sóng dữ. Tuy nhiên, trong thách thức vẫn còn đốm sáng ít bị ảnh hưởng thậm chí vẫn tăng trưởng dù tốc độ có chậm hơn như ngành Thực phẩm chức năng (TPCN), dược phẩm, thiết bị y tế (máy thở, sát khuẩn, đồ bảo hộ, khẩu trang, kit thử, vắc xin…) ...
27/10/2020 02:27